TÌM SẢN PHẨM

DANH MỤC SẢN PHẨM

    SCHNEIDER ELECTRIC

    ABB

    TỤ BÙ DUCATI

    DELIXI

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
KINH DOANH 1

KINH DOANH 2

KINH DOANH 3

KINH DOANH 4

 
Rút tiền qua thẻ ATM tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm
Rút tiền qua thẻ ATM tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Nhiều ý kiến mà PV ghi nhận cho rằng, việc doanh nghiệp trả thay phí cho người lao động chỉ nên khuyến khích, do chính các doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn. Hơn nữa, khi sử dụng dịch vụ thanh toán lương qua ngân hàng, các doanh nghiệp đã trả phí.

Ông Mai Đức Chính (phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN):Thu phí nội mạng là bất hợp lý

Quan điểm của đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN là không nên triển khai chủ trương thu phí ATM nội mạng vì không hợp lý. Số tiền phí 1.000-3.000 đồng/lần rút tiền có vẻ không nhiều, nhưng nếu nhân với hàng triệu người lao động sử dụng thẻ ATM thì đây lại là khoản tiền không nhỏ. Bản thân tôi dùng thẻ thì mỗi tháng đã phải chi tiền quản lý tài khoản cho ngân hàng chủ thẻ rồi, bây giờ lại thêm mỗi lần rút tiền lại phải trả phí nữa cũng thấy không hợp lý, chưa nói đến người lao động lương thấp đang phải đối mặt với biết bao khó khăn.

Chỉ khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ công nhân

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng, các ngân hàng phát hành thẻ chính là đối tượng hưởng lợi nhất từ số dư trong tài khoản. Do đó, muốn thu lợi nhuận thì phải đầu tư chứ không thể bắt người dân nộp phí, nhất là đối với giao dịch rút tiền nội mạng. Còn việc doanh nghiệp hỗ trợ công nhân khoản phí rút tiền ATM, nếu có, chỉ nên khuyến khích chứ nếu tính vào chi phí hợp lý sẽ cần phải bàn kỹ. Lý do là ngân sách sẽ hụt thu đáng kể.

 

Theo tôi được biết, số doanh nghiệp hỗ trợ phí rút tiền ATM cho công nhân chỉ là số ít, và cũng không hẳn các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ 100% khoản phí này cho người lao động. Chúng tôi khuyến khích tất cả doanh nghiệp hỗ trợ người lao động khoản phí này. Còn ở thời điểm hiện tại, Tổng liên đoàn Lao động VN không ủng hộ việc thu phí ATM nội mạng vì không hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Khải (phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM): Không nên nhắm người lao động thu phí

Phần lớn công nhân lao động nhận lương qua thẻ ATM. Chẳng hạn, khoảng 70-80% trong số hơn 100.000 công nhân tại KCX Linh Trung I và KCX Tân Thuận hiện đang nhận lương qua thẻ. Việc thu phí rút tiền ATM chắc chắn sẽ tác động đến đại đa số công nhân, những người đang phải bán sức lao động để có được đồng lương còm cõi... Do đó, không nên tiếp tục “đè” người lao động ra để thu phí.

Không chỉ trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay mà về lâu dài, việc thu phí ATM cũng không hợp lý. Bởi ngân hàng và doanh nghiệp chính là đối tượng được hưởng lợi. Việc thu phí ATM cần có được sự đồng thuận từ phía ngân hàng, chủ doanh nghiệp để hỗ trợ công nhân. Phía liên đoàn sẽ có trách nhiệm đi vận động doanh nghiệp hỗ trợ công nhân nhưng người ta đồng ý hay không, hỗ trợ đến đâu lại là chuyện khác. Trước khi ban hành chính sách gì người ban hành cũng phải nghiên cứu kỹ, nếu không sẽ có những tác dụng phụ. Ví dụ như chuyện thu phí ATM, nếu công nhân đồng loạt lựa chọn nhận lương bằng tiền mặt, lúc đó thiệt cả ngân hàng và doanh nghiệp.

 

Bà Đặng Thị Phương Dung (phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN - Vitas): Ngân hàng cũng tận thu

Tùy theo “sức khỏe”, từng doanh nghiệp có thể tính toán hỗ trợ bằng tiền mặt từ 1-2 lần chi phí giao dịch của công nhân. Tuy nhiên theo tôi, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp phải chật vật tồn tại như hiện nay, việc “ép” họ nộp phí thay cho người lao động là rất khó. Hơn nữa, số lượng công nhân ngành dệt may đâu phải ít mà rất lớn.

Với khoảng 900 doanh nghiệp hội viên Vitas hiện nay, số lượng công nhân xấp xỉ 1 triệu lao động, trong đó phần lớn các doanh nghiệp có số lượng nhân công trên 1.000 đều chọn cách trả lương qua thẻ ATM. Nếu gánh thêm phí ATM, doanh nghiệp chắc chắn không kham nổi.

Tôi cho rằng ngân hàng cũng giống một số ban ngành khác, đang cố gắng “tận thu” tối đa dưới nhiều hình thức, bất chấp chủ thẻ sử dụng hiện nay phần lớn đều là người lao động làm công ăn lương. Đây là một bất hợp lý cần xem xét.

Theo Tuổi trẻ
TIN MỚI CẬP NHẬT
Bốn bước thực tiễn để giảm toàn bộ chi phí năng lượng
Thiết bị tiết kiệm điện đắt hàng
Thiết bị adidas miCoach SPEED_CELL đã đến VN.
5 công nghệ thay đổi cách sử dụng thiết bị điện tử
Phòng ngừa trẻ bị điện giật.
Sét đánh gây cháy hàng loạt thiết bị điện
Hơn 1.100 tỷ đồng đổ vào chứng khoán, Vn-Index tăng hơn 5 điểm
Phí "đè" chủ thẻ ATM: Chỉ khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ
Thủ tướng: Doanh nghiệp BĐS lãi to rồi, giờ là lúc nên chia sẻ
Trả hết nợ lương đã là thưởng tết!
TẢI VỀ
cataloge RELAY RM4
Cataloge PM700 & PM800
Cataloge Phaseo power supplies ABL
Cataloge motion esst en
Cataloge Limitswitch typesXCK-M and XCK-L
Hướng dẫn sử dụng biến tần ATV312
LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP
BÌNH MINH
158 Nguyễn Xiển, Phường Hạ Đình,
Quận Thanh Xuân,Hà Nội
Tel: (04)3552 8705 - Fax: (04) 3552 8706
Webside: binhminhjs.com
Email: info@binhminhjs.com
© Copyright binhminhjs.com; Design by: AVIN